Mổ băng Man City 1-3 Chelsea: Độc không trị được độc

06/12/2016

Cái cách Antonio Conte và các học trò đả bại liên tiếp sáu đối thủ tại Premier League, giành trọn 18 điểm và không để thua bàn nào khiến người ta chờ đợi cuộc đối đầu giữa Chelsea và Tottenham Hotspur ở tuần trước. Kết quả cuối cùng, đội chủ sân Stamford Bridge lầm lũi vượt qua Spurs, dù không thực sự có một thế trận nổi bật. Chelsea vẫn thể hiện một màn trình diễn tương tự khi phải đến làm khách tại Etihad, họ đã cho Manchester City nếm trải đòn hồi mã thương sắc nhọn. Thế nhưng, không vì thế mà người ta quên đi Pep Guardiola, chiến lược gia người Tây Ban Nha, như thường lệ, vẫn cho thấy những dấu ấn chiến thuật rõ nét.

Đội hình ra sân

Chelsea có sự thay đổi đầy bất ngờ nhưng hợp lý, Cesc Fabregas đá trám vào vị trí của Nemanja Matic, người gặp chấn thương trước trận. 10 cái tên khác trong đội hình được giữ nguyên trong hệ thống 3-4-2-1 (3-4-3).

Pep Guardiola cũng sử dụng cách sắp xếp đội hình tương tự với hai cầu thủ chạy cánh Leroy Sane (trái) và Jesus Navas (phải). Kevin De Bruyne cùng David Silva chơi phía trên cặp tiền vệ trung tâm Ilkay Gundogan và Fernandinho. Trong khi bộ ba trung vệ gồm Aleksandra Kolarov, John Stones và Nicolas Otamendi.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-2
Đội hình ra sân của hai đội

Áp lực tầm cao

Trước khi nói đến các yếu tố khác của trận đấu hấp dẫn này, hãy cùng nhìn lại cách cả hai đội chủ động dâng cao đội hình và gây áp lực ngay từ tuyến triển khai đầu tiên của đối thủ.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-3
Chelsea pressing tầm cao
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-4
Minh họa
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-5
Man City chủ động đẩy đội hình lên áp sát các trung vệ đối phương.

Với hai sơ đồ ra sân giống nhau, cả Chelsea và Man City đều chọn cùng một cách gây áp lực tầm cao. Hàng ngang trên cùng gồm 3 cầu thủ (trung phong + 2 tiền vệ công), áp sát theo định hướng kèm người với ba trung vệ đối phương. Hai tiền vệ trung tâm lo liệu khoảng trống phía trước, cũng theo định hướng áp sát đối thủ. Các cầu thủ chạy cánh đối đầu nhau, trong khi ba trung vệ tạo một hàng ngang dâng cao.

Cả hai đều là những đội bóng được tổ chức với hệ thống chuẩn xác, chính vì thế, không dễ dàng để bất kì bên nào có thể thoát khỏi những áp lực được tạo ra. Hai phương án thường được chọn là bóng dài rồi đoạt lại quyền kiểm soát trong trường hợp bóng đập lại và những đường bóng sát đường biên.

Hãy cùng xem cách hai đội tiến vào phần sân đối phương. Đặc biệt, qua những phát biểu sau trận của Pep Guardiola.

Man City tiến vào phần sân đối phương

“Chúc mừng Chelsea nhưng tôi hài lòng với màn trình diễn, đừng quên chúng tôi đã chơi trước một đội bóng mạnh. Chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội hơn trong các trận đấu với Crystal Palace và Burnley.”

– Pep Guardiola

Bằng cách nào Man City lại tạo ra nhiều cơ hội hơn cả khi đối đầu với Palace và Burnley, chìa khóa có lẽ đến từ cặp tiền vệ tấn công: Bruyne và Silva.

Gần như toàn bộ những pha bóng nguy hiểm nhất của đội chủ nhà đều đến từ biên phải. Trong khi Silva di chuyển lệch hẳn vào trong và khai thác tối đa kĩ năng chọn vị trí, xử lý trong phạm vi hẹp thì Bruyne luôn đứng ngoài hệ thống phòng ngự đối phương, tạo lựa chọn chuyền bóng cho đồng đội.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-6
Cái chỉ tay của Bruyne ra hiệu cho Navas tiến sâu xuống phần sân Chelsea
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-7
Là một tiền vệ tấn công, nhưng Bruyne gần như chỉ nhận bóng sát đường biên. Ảnh Stats Zone

Đây là tình huống điển hình nhất cho thấy sự hiệu quả trong cách Pep Guardiola thay đổi vai trò của các cầu thủ. Man City nhẹ nhàng đưa bóng đến vòng cấm của Chelsea. Mặc cho Chelsea tạo áp lực tầm cao.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-8
Vị trí trung bình và các liên kết đường chuyền của Man City. Ảnh: 11tegen11

Ý tưởng đưa Bruyne ra ngoài hệ thống phòng ngự đối phương là rất đáng ghi nhận. Về lí thuyết, khi đó sẽ không có cầu thủ nào của Chelsea thực sự đeo bám tiền vệ người Bỉ. Gary Cahill? Quá xa. Eden Hazard đang áp sát Otamendi, Marcos Alonso để tâm đến Navas. Bruyne luôn nhận bóng trong những tư thế rất thoải mái.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-9
Bruyne chọn vị trí sát biên, Silva tinh tế di chuyển giữa hai hàng ngang của đối thủ.

Khi đã tiến được vào phạm vi 1/3 sân thi đấu cuối cùng, đặc biệt là ở hiệp thi đấu thứ nhất, Man City liên tục nhồi bóng vào trong vòng cấm, từ biên phải. Bàn thắng mở tỉ số đã đến từ một tình huống như thế.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-10
Các đường chuyền của Bruyne trong phạm vi tấn công.
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-11
Các đường chuyền của Navas trong phạm vi tấn công.

Một cách tiếp cận khác của Man City, chính xác hơn là của cả hai đội sử dụng, khả năng đoạt bóng sau các tình huống chuyền dài lên phía trước rồi đột ngột chuyển trạng thái. Hãy theo dõi tình huống mà Bruyne dứt điểm chạm xà ngang trong vòng 5m50.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-12
Tình huống ngay sau khi Aguero đoạt lại bóng.

Việc các cầu thủ dâng cao, đặc biệt là hai tiền vệ trung tâm luôn luôn là một rủi ro rất lớn khi chấp nhận pressing tầm cao, không ít lần Chelsea và cả Man City hứng chịu điều này.

Chelsea tiến vào phần sân đối phương

“Họ không có nhiều cơ hội nhưng lại có bàn thắng từ các tình huống đó. 

Họ có được cơ hội khi chúng tôi có quá nhiều người dâng cao lên phía trước và cố gắng tạo cơ hội cho riêng mình.”


– Pep Guardiola

Rõ ràng Chelsea đã không chơi thực sự nổi bật trong trận đấu này. Không quá khi nói họ đã may mắn khi không phải nhận bàn thua thứ hai trước thời điểm Diego Costa xử lý gọn gàng và cân bằng tỉ số. Đường chuyền của Fabregas cũng không phải lần đầu tiên bóng được đưa đến vị trí của trung phong người Tây Ban Nha, theo cách như vậy.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-ManCity-Chelsea-13
Các đường chuyền dài của Chelsea

Chelsea đã thắng trong những tình huống chuyển trạng thái cực nhanh. Một ngày thi đấu dưới sức của Otamendi khi hầu hết những tình huống phán đoán của trung vệ này đều không thực sự chính xác.

Man City được kì vọng có 2.04 bàn thắng sau 14 lần dứt điểm. Họ tạo ra những cơ hội ở toàn bộ các điểm nóng trong vòng cấm. Con số của Chelsea chỉ là 1.36 với 10 cú dứt điểm. Nhưng bóng đá đã không còn là bóng đá nếu thiếu đi sự kịch tính và bất ngờ. Man City sẽ cần cải thiện hơn nữa, như lời Pep Guardiola đã nói. Còn với Antonio Conte, chiến lược gia người Italia cần lưu ý rằng đã có người tìm ra điểm khuyết trong cách vận hành sơ đồ 3-4-2-1.

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như giải bóng đá Champions League cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 

Cây viết Fan cuồng: Raumdeuter13