Những ưu điểm của quảng cáo trên truyền hình OTT

25/02/2020

Mang tới dịch vụ quảng cáo hiệu quả, các ứng dụng OTT như FPT Play và nhiều ứng dụng xem phim, xem truyền hình khác... đang nổi lên như một hiện tượng trong mảng quảng cáo số.
 

Ngày nay quảng cáo xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ chiếc TV trong nhà tới các trang web, ra ngoài là những màn ảnh giăng khắp lối. Trong lĩnh vực quảng cáo số không thể không nhắc tới hai “ông lớn” Facebook và Google, gần đây còn có sự nổi lên của truyền hình OTT (nội dung được cung cấp thông qua nền tảng Internet).

Thực tế trên khá dễ hiểu bởi quảng cáo là cách nhanh, đơn giản để đẩy mạnh thương hiệu, gia tăng doanh số thời công nghệ 4.0. Trên nền tảng truyền hình OTT, ví như FPT Play, những nội dung quảng cáo được đánh giá là nhắm đúng đối tượng, tiếp cận người xem nhẹ nhàng, gần gũi chứ không tạo cảm giác khó chịu, đôi khi “giật cả mình” như trên nhiều kênh quảng cáo khác.

 

Cụ thể, khi quảng cáo trên nội dung OTT, nhà quảng cáo sẽ chọn được đối tượng người xem là ai, ở độ tuổi nào, sở thích là gì. Bởi vậy truyền hình OTT được dự báo sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà quảng cáo. Có thể nói truyền hình OTT là sự kết hợp hài hòa giữa nội dung hấp dẫn và địa chỉ khách hàng đầy tiềm năng.

Không khó hiểu khi năm 2018 Việt Nam có 14,5 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, doanh thu đạt 8.000 tỷ đồng thì đến hết tháng 6 năm nay, cả nước đã có đến 15,3 triệu thuê bao nhưng doanh thu chỉ 1.885 tỷ đồng, tức chưa bằng 1/4 so với tổng doanh thu cả năm 2018, theo số liệu từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử. Con số này có thể chưa khẳng định sức hút của truyền hình OTT nhưng nó đã cho thấy sự sụt giảm đáng báo động của quảng cáo trên truyền hình truyền thống.

Song có một con số đáng chú ý mà lãnh đạo Phòng Quản lý dịch vụ (thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) từng chia sẻ tại hội thảo “Các giải pháp tăng doanh thu cho truyền hình trả tiền” hồi tháng 9, đó là tthuê bao truyền hình OTT đang tăng trưởng mạnh - đạt 50% mỗi năm cả về thuê bao lẫn doanh thu trong những năm gần đây.
 

 

Từ các con số trên, lãnh đạo Phòng Quản lý dịch vụ đánh giá: “Truyền hình trả tiền truyền thống sẽ dần bão hòa, truyền hình OTT sẽ phát triển mạnh và dần chiếm ưu thế. Dư địa để phát triển loại hình này còn rất lớn, nhưng cạnh tranh ngày càng khốc liệt”.

Ứng dụng OTT bùng nổ giữa lúc các nền tảng quảng cáo như Facebook hay YouTube đang bộc lộ nhiều điểm yếu, nhất là hiển thị quảng cáo của các nhãn hàng lớn trên các nội dung bạo lực, xấu độc. Do đó, quảng cáo trên các ứng dụng OTT rõ ràng là đích đến đáng tin cậy ít nhất ở hiện tại cho các nhãn hàng lớn nhỏ.

Tại Việt Nam, dù có cả rừng ứng dụng OTT nhưng nổi bật vẫn là FPT Play - đơn vị sở hữu kho nội dung đồ sộ gồm cả miễn phí lẫn có phí, hỗ trợ truyền hình xem lại tiện dụng. Tất nhiên bên cạnh đó, FPT Play cũng xây dựng một nền tảng quảng cáo đảm bảo hiệu quả nhất cho khách hàng để tiếp cận lượng người dùng khổng lồ trên dịch vụ này.

Không chỉ là ứng dụng xem truyền hình đa nền tảng, FPT Play chuyển mình xa hơn với việc ra mắt sản phẩm FPT Play Box (chuẩn 4K) vào năm 2018 và FPT Play Box+, sử dụng hệ điều hành Android TV 9.0 của Google năm 2019. Bước sang 2020, FPT Play Box sẽ có tính năng trợ lý giọng nói và loa thông minh kết hợp OTT Box. Khách hàng của FPT Play Box cũng sẽ được trải nghiệm hệ sinh thái dành cho nhà thông minh và trợ lý ảo Google tại Việt Nam.