Sơ đồ 3-4-3 'làm loạn' Ngoại hạng Anh như thế nào?

10/11/2016

Các cổ động viên Chelsea đã từng cảm nhận được một mùa giải phải vứt đi sau trận thua Arsenal. Giới chuyên môn cùng cánh nhà báo tôn thờ chiến thuật của Manchester City sau chuỗi trận thăng hoa không ngừng. Nhưng khi mà guồng quay Ngoại hạng Anh bắt đầu chạy nhanh hơn, các đội bóng bắt đầu có sự bứt tốc thì chính sơ đồ 3-4-3 mà Antonio Conte áp dụng cho Chelsea mới thực sự là ‘con hổ dữ’ xưng bá ở mùa giải năm nay.
 
Chứng kiến chuỗi trận bay cao của Chelsea trong tháng 10, lần lượt Tottenham và Everton đã áp dụng sơ đồ này vào hệ thống chiến thuật của mình. Hiệu quả thế nào thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng sự thịnh hành của 3-4-3 tại Ngoại hạng Anh là không thể chối bỏ.
 
tv-box-fpt-play-box-so-do-3-4-3
Chelsea đang thăng hoa nhờ sơ đồ 3-4-3.

Sau 5 chiến thắng liên tiếp trong tháng 10 cùng 4 trận liền không để lọt lưới. Chelsea trở lại với vị thế nhà vô địch khi đang chễm chệ trên ngôi vị thứ 2 trên bảng xếp hạng. Có thể nói Chelsea phải cảm ơn Arsenal vì đã dội cho họ một gáo nước lạnh để kịp thời thức tỉnh. Và ở hướng ngược lại, các 'Pháo thủ' cũng nên cảm thấy may mắn vì Chelsea mà họ đã từng giành chiến thắng không phải là Chelsea-hủy-diệt của hiện tại.
 
Sự cơ động và di chuyển linh hoạt của Eden Hazard và Pedro cùng Diego Costa khiến hàng phòng ngự đối phương gặp rất nhiều khó khăn. Các đội bóng đều ở thế chống chọi khi phải đối mặt với hệ thống sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của The Blues. 3-4-3 hiện tại không giống như cái cách mà những người Hà Lan đã từng áp dụng mà đề cao tính kỉ luật hơn cả. Chelsea thăng hoa một phần nhờ triết lý của Conte và tính kỉ luật trong chiến thuật của ông. Phần còn lại là sự 'lên đỉnh' của các ngôi sao trên sân như Hazard, Pedro. Nên nhớ rằng chỉ mới 1 năm trước đó thôi, Wilian mới là sự lựa chọn hàng đầu chứ không phải là tiền vệ người Tây Ban Nha.
 
tv-box-fpt-play-box-so-do-3-4-3
Tottenham cũng áp dụng tương đối thành công sơ đồ 3-4-3 trước Arsenal.

Tottenham trong trận đấu gặp Arsenal cũng đã áp dụng sơ đồ 3-4-3, với sự cơ động đến từ 2 biên của Danny Rose, Kyle Walker hay Son Heung-min. Các cổ động viên Arsenal có thể tiếc nuối vì để vuột mất chiến thắng. Nhưng công bằng mà nói, họ đã không áp đặt được thế trận lên Tottenham. Arsenal hoàn toàn lúng túng trong các tiếp cận trận đấu khi phải đối mặt với sơ đồ chiến thuật mới từ đại kình địch cùng thành phố.  
 
Nhìn sang vùng đất Merseyside, phong trào 3-4-3 cũng được Everton áp dụng sau khi chứng kiến sự thăng hoa của Chelsea. Nhưng Everton ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, không phải cứ áp dụng là sẽ thành công như Chelsea hay Tottenham. Cái giá mà HLV Ronan Koeman và các học trọ phải trả lại một thất bại thê thảm 0-5 khi đối đầu với 'bản gốc' Chelsea. Dĩ nhiên việc áp dụng một sơ đồ chiến thuật vào lối chơi chung toàn đội là không hề đơn giản. Cần phải có thời gian để kiểm chứng sự hiệu quả của lối chơi mới. Tuy nhiên, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để chúng ta thấy được cuộc 'cách mạng' của Conte đã dần biến 3-4-3 trở thành xu hướng mới tại Ngoại hạng Anh. Ông có thể không phải là người sáng tạo ra sơ đồ chiến thuật này, trước đó đội truyển Hà Lan và đội tuyển Argentina đã từng thi đấu với cùng hệ thống chiến thuật tương tự. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt của Conte chính là tính kỉ luật luôn được đề cao trong mỗi hệ thống chiến thuật ở mỗi nơi ông đi đến, bất luận đó là Juventus, đội tuyển Italia hay Chelsea.
 
tv-box-fpt-play-box-so-do-3-4-3
Everton dù chưa tạo ra dấu ấn nhưng họ đã trình diễn lối chơi tốt với sơ đồ 3-4-3.

Nói như vậy để thấy rằng không phải việc tìm cách đánh bại ông thầy người Italia là điều phải làm tại Ngoại hạng Anh lúc này. Điều tối quan trọng là phải tìm ra giải pháp phá vỡ hệ thống chiến thuật 3-4-3 hiện tại. Conte đã áp dụng thành công, Chelsea đã thăng hoa. Mauricio Pochettino cũng đã mạnh dạng thử nghiệm ngay trong trận derby bắc London hồi chủ nhật tuần trước và lập tức nhận được kế quả khả quan. Các ông lớn như Manchester City, Arsenal nếu muốn vô địch thì điều cần phải làm ngay lúc này đây là tìm ra lời giải cho bài toán 3-4-3.

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box và FPT Play còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
 
Quốc Thịnh