Wayne Rooney: 12 năm cống hiến chỉ đáng giá 300 nghìn bảng?

27/10/2016

Manchester United đã trải qua 3 trận liên tiếp không thắng tại Premier League dưới triều đại Mourinho. Điều đáng tiếc là trong trận thua Chelsea vào đêm qua, đội trưởng Wayne Rooney không có tên trong danh sách thi đấu. Rất nhiều kỷ lục đang chờ 'gã Shrek' và chỉ cần một bước ngắn, anh sẽ hoàn thành. Thế nhưng đáng buồn thay, trong ngày sinh nhật lần thứ 31 của mình, hầu như không ai chú ý đến điều đó và 'bước ngắn' kia dường như cũng xa diệu vợi.

Tính cho đến thời điểm này của mùa giải, Wayne Rooney mới ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng ở trận mở màn trước Bournemouth. Phong độ sa sút của đội trưởng 'Quỷ Đỏ' khiến anh phải ngồi dự bị trong hơn 1 tháng qua. Dù đang là chân sút ghi nhiều bàn thứ 2 Premier League với 194 bàn thắng. Rất khó có khả năng anh sẽ soán ngôi đầu của Alan Shearer bởi khoảng cách 66 bàn là quá lớn. Tuy nhiên, tiền đạo 30 tuổi vẫn có thể đi vào lịch sử giải đấu theo cách khác.

Ở tuổi 31, Wayne Rooney luôn có một vị trí rất đặc biệt tại Manchester United. Trong 12 năm khoác áo 'Quỷ Đỏ', tiền đạo người Anh là một trong những cái tên quan trọng và có tầm ảnh hưởng nhất tại Old Trafford. Với những đóng góp nhất định cho Man Utd, 'gã Shrek' đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng chiếc băng đội trưởng sau khi Vidic ra đi. Nếu là trước đây, chắc hẳn sự ủng hộ dành cho Rooney là tuyệt đối nhưng giờ đây khi phong độ đang đi xuống và khả năng cống hiến không còn nhiệt tình nữa thì cũng là lúc bộ phận không nhỏ người hâm mộ Man Utd vấy lên tranh cãi về việc trao băng đội trưởng cho Wayne Rooney. Vậy liệu có một sự bất công nào dành cho người đã từng cống hiến hết mình cho 'Quỷ Đỏ' trong suốt thập kỷ qua?
 
tv-box-fpt-play-box-Wayne-Rooney
Rooney đã có 12 năm thăng trầm trong màu áo Man United

Sự nghiệp kéo dài hơn 1 thập kỷ tại Manchester United của Rooney gói gọn trong 3 giai đoạn: Đầu tiên là trận ra mắt 'Quỷ Đỏ' trước Fenerbahçe tại Champions League – nơi anh đã lập cú hattrick trong thắng lợi 6-2 trước đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Điểm nhấn thứ hai là mùa bóng 2009-10, anh ghi 34 bàn cho Man Utd (mùa bóng ghi nhiều bàn nhất tính cho đến hiện tại) và được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Cuối cùng là….thời điểm Rooney làm mình làm mẩy đòi tăng lương.

Giai đoạn cuối cùng có lẽ là lúc mà những cổ động viên yêu mến Wayne Rooney cũng cảm thấy khó chịu cho 'thần tượng' của mình. Câu chuyện tăng lương của Rooney đơn giản không nằm ở phạm trù tài năng bởi với những đóng góp của anh cho United cùng sự vận động không ngừng của Thế Giới (như cách mà Sir Alex phát biểu cách đây không lâu) Shrek xứng đáng được như thế nhưng rõ ràng việc đòi hỏi CLB đã giúp Rooney bước lên tầm cao lúc đang gặp khó khăn trong việc chuyển giao một triều đại là việc không nên. Vì lẽ đó, một bộ phận NHM 'Quỷ Đỏ' có quyền nghi ngờ rằng Rooney ở lại Old Trafford bởi đơn giản đó chỉ là bởi khoản lương kếch sù, chứ không hẳn màu đỏ có ở trong tim. 

Thời điểm này, phong độ của Rooney có vẻ đã không còn sung sức như cách đây 4 năm. Từ bước chạy cho đến những pha xử lý bóng đơn giản, tất cả đều thiếu chuẩn xác. Dạo gần đây Rooney rất thường xuyên có những pha dốc bóng cầm chừng, sau đó….chuyền về hoặc lật ra cánh đối diện. Cách chơi này của Rooney lặp đi lặp lại suốt thời gian có mặt trên sân và nó gần như không phát huy hết điểm mạnh từ các vệ tinh xung quanh anh. 

Tuy nhiên, nhìn về mặt tích cực khác thì chiếc băng đội trưởng mà Louis Van Gaal - người tiền nhiệm của Jose Mourinho trao cho Rooney là lời khích lệ tinh thần rất lớn và có lẽ cũng là một cử chỉ cho thấy lòng tin mà vị HLV người Hà Lan đặt vào 'Gã Shrek'. Van Gaal đã có một quá trình, không dài nhưng cũng chẳng ngắn, để quan sát thái độ tập luyện của Rooney đầu khi ông còn cầm quân tại Old Trafford và việc một HLV cá tính như chiến lược gia người Hà Lan đưa ra quyết định thì đó không phải là một quyết định mang thiên hướng cảm tính.
 
tv-box-fpt-play-box-Wayne Rooney-2
Mourinho không thể trao cơ hội cho Rooney một cách thường xuyên vì anh đã xuống phong độ

Về mặt tiền nong, con số 300.000 bảng/tuần quả thật là con số bất hợp lý ở thời điểm này nhưng hãy thử đặt mình vào trường hợp Wayne Rooney hơn 1 năm trước đây, trên khía cạnh một người 'làm công ăn lương', Shrek có quyền đòi hỏi những gì anh cảm thấy tốt nhất cho bản thân anh sau những cống hiến của mình cho CLB, và bản thân Man Utd chắc hẳn cũng không muốn mất ngôi sao sáng giá nhất của họ thời điểm đó, Đòi hỏi về lòng trung thành ở đây rõ ràng là vô nghĩa.

Nói tóm lại, 12 năm khoác áo 'Quỷ Đỏ' là một chặng đường đầy chông gai mà không ít cầu thủ có thể đạt được. Với một người đã ghi 316 bàn trong cả sự nghiệp và đạt hiệu suất trung bình 2,3 trận/bàn, việc bổ sung thêm 1, 2 bàn thắng nữa không phải thử thách khó khăn. Thậm chí khi anh ta ở tuổi 30, đó cũng không thành vấn đề. Ví dụ như Van Nistelrooy, ở độ tuổi tương tự đã ghi 33 bàn mùa 2006/07 và trước khi giải nghệ ở tuổi 36, vẫn nổ súng thêm 53 lần nữa.

Những quyết định như gia hạn với Rooney, trao băng đội trưởng cho Rooney, đảm bảo suất đá chính cho Rooney là những quyết định có lợi cho cả đôi bên. Thay vì dùng những lời chỉ trích vô tội vạ hướng đến 'Gã Shrek' thì hãy tự đặt mình vào vị trí những người lãnh đạo Man Utd và đặt hỏi xem tại sao luôn là Rooney mà không phải bất cứ ai khác.

Top 10 cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Premier League:

1. Alan Shearer - 260 bàn
2. Wayne Rooney - 194 bàn
3. Andrew Cole - 187 bàn
4. Frank Lampard - 177 bàn
5. Thierry Henry - 175 bàn
6. Robbie Fowler - 162 bàn
7. Michael Owen - 150 bàn
8. Les Ferdinand - 149 bàn
9. Jermain Defoe - 147 bàn
10. Teddy Sheringham - 146 bàn

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
Cây viết Fan cuồng: LKT