Trịnh Hội - Thái Hòa lạc trôi giữa hai góc nhìn đối lập trong 14 Ngày Phép

17/01/2017

Bộ phim 14 Ngày Phép là 1 bộ phim độc đáo của Việt Nam, và dành nhiều thành công lớn sau khi ra rạp vào năm 2009. Cụ thể nhé: 14 Ngày Phép nhận giải cánh diều bạc. Biên kịch xuất sắc nhất. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Đó là 1 trong những cái đặc biệt của bộ phim này. Và vì sao mà 14 Ngày Phép đạt được thành tựu đó ?

14 Ngày Phép – Lạc trôi giữa 2 góc nhìn đối lập

Thường mình sẽ dành ‘miếng ngon cho đoạn cuối’, nhưng lần này mình sẽ đi vào tâm điểm của phim ngay từ đầu. Tản mản qua về nội dung cho những khán giả đã xem và những khán giả sắp xem được biết. 14 Ngày Phép – kể về Dũng ‘Daniel’ vốn là kĩ sư ở Mĩ và được nghỉ phép 14 ngày về Việt Nam thăm bạn bè cũ và nghỉ ngơi. Ban đầu anh không nghĩ mình sẽ quen và chịu được 14 ngày nghỉ này. Nhưng sau khi được Lâm – bạn thân của anh – đưa anh vào những cuộc vui và qua đó anh có một mối duyên với cô gái Thảo, khiến cho chuyến về quê hương của anh không còn vô vị mà nhận ra nhiều điều.

Hiển nhiên sau đó là những rắc rối và tình cảm của đôi lứa mà các bạn có thể thấy khi xem. Quay lại với ‘lạc trôi’ giữa 2 góc nhìn đối lập. Ấy là vì 14 Ngày Phép đưa ta trở về với Sài Gòn những năm đầu 2000 với những nét rất chân thật ở những góc tối, những vũ trường, những cuộc chơi và cả những thú vui không lành mạnh. Góc tối này được khai thác vào tâm lý của giới trẻ và bắt đầu khi Dũng gặp lại Lâm. Những quán bar đèn mờ, những cô gái uốn éo, những viên thuốc lắc. Nghe có vẻ quen quen, có lẽ không thiếu những bộ phim của Việt Nam trong nồi lẩu ‘phim chiếu rạp thập cẩm’ đã trình chiếu. Song ở 14 Ngày Phép không có cảm giác nhảm và xàm khi nói về điều đó.

Cũng là góc tối với gái – rượu – thuốc và lắc không ngừng nghỉ, song qua những góc quay độc đáo và cách thả nhạc rất thú vị, mới lạ mà 14 Ngày Phép đã mang đến những đoạn phim rất hấp dẫn, chân thật mà không xàm.
Bộ phim vốn là 1 câu chuyện mà xuyên suốt phim là lời kể của Dũng, trên nền những lời tự sự đó là diễn biến của phim, chính điều này cũng mang tới nhiều cảm xúc rất đáng giá cho người xem vì chất giọng chân chất và lối diễn rất chuyên nghiệp của dàn diễn viên.
 
xem-phim-hay-ngay-tet-fpt-play-box-14-ngay-phep
Trịnh Hội nhập vai ăn chơi

Góc nhìn thứ 2 chính là sự đối lập hoàn toàn của 1 Sài Gòn ‘mây mưa’ và bay nhảy. Dũng theo chân Thảo về với miền Tây quê em. Đưa khán giả chạm măt với đờn ca tài tử, những cánh chim chao liệng, những mái tranh, đồng lúa và cả những con người chân thật. Các bạn sẽ có lúc trầm trồ về quê hương Việt Nam nhẹ nhàng và dịu êm đến thế.

Vẫn biết tất cả nằm trong sự tính toán của đạo diễn khi cố tình tạo ra sự đối lập đó. Song độc đáo là cốt truyện vẫn giữ được tính logic, chân thật và tự nhiên. Không nhiều bộ phim Việt làm được điều này.
 
Về dàn diễn viên chất lượng mà mình đã nhắc đến ở trên. 14 Ngày Phép chính là giải thưởng đầu tiên của Thái Hòa – Chị Hội mà sau này chúng ta mới nhận ra anh ấy nổi bật ra sao trong phòng vé. 14 Ngày Phép là bộ phim lớn đầu tiên của anh. Trước đó a còn được đóng ‘Thủ lĩnh đội quân màu cam’ trong phim Võ lâm truyền kỳ, ‘lính cận vệ’ trong Lục Vân Tiên…

Diễn xuất của Thái Hòa trong vai Lâm lẽ ra mới chính là điều chúng ta nên ấn tượng vì g iari thưởng và những gì anh làm được trong phim.
 
tv-box-fpt-play-box-14-ngay-phep-thai-hoa-hai-hay
Hai chàng trai quê Trịnh Hội - Thái Hòa đi mua sắm

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Trịnh Hội – vị luật sư và lúc đó là chồng của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên – 1 tay ngang với nét mặt 8 phần giống tài tử Hàn Quốc Lee Byung Hun. Lối diễn xuất tự nhiên, ngây ngô đúng chất ‘gà’ khi chạm vào những cuộc vui sa đọa. Nhưng vẫn lém lỉnh và cuồng nhiệt khi Yêu. Và rồi cũng đau đớn khi bế tắc. Bên cạnh Trịnh Hội là Thảo do Ngọc Loan nhập vai lại càng xuất sắc hơn khi cô đã thể hiện 1 nhân vật gái quán bar với một cuộc đời rất gần với thực trạng thời đó. Chính bộ ba này là điểm nhấn của phim. Ngoài ra còn có Bình Minh với vai diễn bạn thân của Dũng với tổ ấm êm đềm và sự thành đạt, bản lĩnh. Hay những vai phụ khác cũng rất tròn vai và có nét. Có vai của Ngọc Quyên còn ‘tròn’ và ‘nét’ hơn cả khi lắc và cắn thuốc…

14 Ngày Phép – Những thước phim du lịch

14 Ngày Phép hướng về ngành du lịch - ấy vậy mà dù là chuyện tình của Việt Kiều và Kiều Nữ, song vẫn mang đậm hương vị của du lịch. Những góc quay đẹp, có giá trị và độc đáo khiến bộ phim như được trích ra của 1 chương trình Khám phá thế giới trên đài CNN.

Đặc biệt là những cảnh ăn uống rất độc đáo, đôi lúc sẽ khiến ta nhầm lẫn là đang xem 1 đoạn phim quảng cáo, vì ăn uống rất thật, rất đẹp, rất có chất nghệ. Đó là 2 đoạn ở nhà của Bình Minh và ở quê của Thảo.

Ngoài ra, những cảnh quay dàn trải về phong cảnh hay những cảnh sử dụng Bokeh cũng rất độc đáo. Nó khiến cho dù là cảnh phim rất bình thường cũng trở nên đẹp hơn, điện ảnh hơn. Ví dụ như cảnh khóc của Thảo hay cảnh Dũng được 2 người đẹp hấp dẫn chăm sóc.

Dù rằng không thể đưa hết những đặc sắc và cảnh đẹp của quê hương vào phim. Song 14 Ngày phép chính là 2 góc nhìn rất rõ ràng và chân thật. Điều đó là một điều đáng quý và cũng là sự thành công lớn của phim. Từ câu đờn ca vọng cổ Lan và Điệp cho tới sự hào nhoáng của phồn thị đều đưa vào 1 cách chặt chẽ và ấn tượng.
 
tv-box-fpt-play-box-giai-thai-hoa-tv-box-14-ngay-phep
Mặt trái của sự ăn chơi trong Trịnh Hội

Tin rằng 14 Ngày Phép sẽ không làm khán giả thất vọng dù rằng vẫn còn đó những lỗi và điểm trừ nho nhỏ. Ví dụ như đôi lúc thoại của diễn viên có phần ngây ngô quá đỗi.

‘Tôi muốn làm một phần tử của gia đình này’
Hay lúc dắt gái bar về nhà cắn thuốc lắc mà quay ra hỏi ‘để làm gì vậy?’
Hay khi Bình Minh quảng bá Việt Nam 1 cách hơi lố về những cái Nhất của nước mình.
Hay là lúc Lạc trôi giữa 2 bàn tay người đẹp rồi sử dụng từ sến sẩm.


Tóm lại, chắc chắn rằng, sẽ hiếm có bộ phim nào đạt được sự chặt chẽ khi khai thác về những góc tối của đời sống giới trẻ mà không bị xàm và nhảm như vậy.

Phim dự kiến sẽ được chiếu trên chuyên mục Tết tại FPT Play Box từ ngày 27.01.2017
 
Nguồn: D. Berbacan