Pep Guardiola - Đừng bắt thằng mù đọc sách!

23/12/2016

8 năm về trước, khi Joan Laporta thông báo rằng Pep Guardiola sẽ thay thế Frank Rijkaard để dẫn dắt đội 1 Barca, chẳng một ai nghĩ rằng 'gã đầu trọc tay mơ' ấy lại một tay thay đổi cả bản đồ của bóng đá châu Âu. Ông cùng những người con của xứ Catalan sản sinh ra thứ bóng đá mê hoặc lòng người, đi kèm với đó là những chiến tích vang dội. Để rồi sau đó người nhìn vào Barca và Tây Ban Nha để học tập, xem họ như một nhà truyền giáo bóng đá vĩ đại.

Cuốn sách họ mang tới cho thế giới bóng đá đương đại mang tên 'tiki-taka'. Từ Barca đến tuyển Tây Ban Nha, họ giành mọi vinh quang với lối chơi được ca ngợi là huyền thoại, đầy cống hiến với những pha bật nhả nhanh đến chóng mặt, quả bóng được đưa đến vòng cấm đối thủ cho một sát thủ giấu mặt lao vào dứt điểm. Rất nhiều người phải cảm ơn Pep, nếu không có Pep thì Tây Ban Nha chỉ mãi là ông vua của vòng loại khi nòng cốt chính ở thời hoàng kim của đội bóng 'xứ bò tót' nằm ở cây đinh ba Xavi – Busquest – Iniesta mà Pep nhào nặn. Có thể Lionel Messi với tài năng thiên bẩm của mình sẽ tỏa sáng nhưng chắc chắn nếu không có Pep sẵn sàng gạt bỏ tất cả để đưa Messi lên với đỉnh của tiki-taka thì ngôi đền huyền thoại vẫn còn xa lắm đối với Leo. Nếu Pep có thể tự hào rằng mình là một người mẹ giỏi thì cậu con trai của ông cũng được người ta nhìn nhận là một học trò xuất sắc.
 
tv-box-fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-tv-box-premier-league
Tiki-taka của Pep Guardiola có thực sự phù hợp với bóng đá Anh?

Ngày Pep đặt chân đến nước Anh có lẽ những tỉ phú Ả rập đã nghĩ đến viễn cảnh Man City có thể hóa rồng với một lối chơi đẹp mắt nhưng không kém phần hiệu quả. Có thể nhìn thấy rằng nếu Pep đi đến đâu tiki-taka sẽ xuất hiện ở đó dù nó có nhiều biến ảo hay thay đổi nhưng cái chính nó vẫn nằm ở khả năng kiểm soát bóng ở tất cả các vị trí kể cả thủ môn. Minh chứng cho việc ông 'đá bay'  Joe Hart khỏi Etihad để đưa về Claudio Bravo chỉ vì thủ môn người Chile dùng chân giỏi hơn người đồng nghiệp. Nhưng đến bây giờ người ta tự hỏi phải chăng Pep đang quá bảo thủ hay ông là một con cuồng đạo của cuốn sách tiki-taka mà chính mình đã viết ra.

Những gì tinh túy nhất của tiki-taka hẳn đã là dĩ vãng ở Barca, ở nước Đức ông vẫn cố tìm cách hồi sinh nó bằng việc hi vọng những Alonso – Vidal hay Lahm có thể làm được những gì mà Xavi – Iniesta và Busquets đã từng làm. Người ta hoài nghi về sự thành công của Pep bởi Bayern trước khi Pep đến vẫn một mình một ngựa ở Bundesliga. Ba năm dẫn dắt Bayern là ba lần Pep dừng chân trước các đại diện đến từ La Liga ở Bán kết Champions League.
 
tv-box-fpt-play-box-pep-premier-league
Pep từng thua Conte dù tìm ra được cách khắc chế Chelsea

Cho đến lúc này dù mới trải qua một cuộc lội ngược dòng trước Arsenal để giành trọn ba điểm thì người ta vẫn không hài lòng với những gì mà Pep và các học trò thể hiện. Có thể nhìn thấy chiến thắng trước Arsenal mang đậm dấu ấn cá nhân của bộ đôi Leroy Sane và Raheem Sterling hơn show diễn tiki-taka của Pep. Đây là nước Anh, đây là Premier League, nơi những cầu thủ đã quen với lối chơi 'kick and run' hay như chính lời ông từng nói quả bóng ở đây bay trên không còn nhiều hơn lăn ở dưới mặt đất thì để trình diễn tiki-taka mềm mại và đầy hoa mĩ vẫn còn là một bài toán chưa có lời giải.

Chắc chắn Pep nhìn thấy bàn thắng kết liễu Arsenal diễn ra như thế nào, nó bắt nguồn từ đường đẹp như tranh vẽ của De Bruyne trước khi Raheem Sterling tự tin đi bóng và kết thúc. Tiki-taka của ông chẳng bao giờ có những tình huống như vậy và nếu được làm lại De Bruyne cũng hẳn chẳng dám chắc mình có thể thực hiện thành công lần thứ hai. Nhưng nó lại mang đến hiệu quả hơn rất nhiều so với cả chục đường chuyền được tung ra như mạng nhện mà không hề biết đâu mới là đích đến. Đơn cử như màn trình diễn trước Middlesbrough, Man City cầm bóng đến hơn 70%, dứt điểm hơn đối thủ gấp 5 lần trong khi Middlesbrough chỉ cần một tình huống tạt cánh đánh đầu đúng kiểu Anh ở những phút bù giờ để giành về cho mình 1 điểm.
 
fpt-play-box-tv-box-giai-ngoai-hang-anh
Liệu Man City có giành được danh hiệu nào dưới thời Pep?

Từ lối chơi tấn công tổng lực của những người Hà Lan cho đến Catenaccio trứ danh của nước Ý đều chỉ ra một định lý muôn thuở rằng mọi lối chơi rồi cũng đến giai đoạn thoái trào và vương triều nào cũng có hồi kết. Claudio Bravo là cái tên định nghĩa cho tiki-taka của Pep ở Man City lúc này, chàng trai người Chile đến từ Barca, nơi ông thầy của mình bắt đầu công cuộc chinh phục cả thế giới. Nhưng người ta vẫn còn nhớ như in tấm thẻ đỏ mà Bravo dành cho Pep trong ngày trở lại sân Nou Camp nó diễn ra như thế nào, một cú phá bóng lên đơn giản sẽ giải quyết mọi chuyện nhưng không vì đó là tiki-taka nên nó phải là một đường chuyền dành cho hậu vệ để họ tiếp tục triển khai bóng, rất tiếc người mà Bravo chuyền lại là Luis Surez.

Vậy đấy, một con người tưởng chừng đã thấm nhuần tiki-taka như Pep còn phản bội lại chính ông thì những kẻ ngoại đạo như Toure, Fernandinho, Navas làm sao trình diễn được thứ bóng đá mà ông đang cố áp đặt tại Etihad lúc này. Đến lúc ông phải nhận ra rằng mình đang sở hữu một đôi cánh tuyệt vời nhất nước Anh rồi Pep ạ. Thay đổi hay sẽ chết với con đường mình đã chọn tùy thuộc vào ông nhưng đối với những gì người ta đang thấy ở Man City lúc này họ chỉ muốn nhắn tới ông một câu mà thôi: 'Đừng bắt thằng mù đọc sách'.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
Nguồn: Còi Tomas