Mổ băng Man United 1-0 Tottenham: Mkhitaryan lợi hại, Mourinho cao tay

14/12/2016

Cuối cùng thì Manchester United đã thắng trên sân nhà, quan trọng hơn khi họ vượt qua đội bóng xếp ngay phía trên mình ở bảng xếp hạng. Dường như Jose Mourinho đã tìm được công thức phù hợp nhất với những con người trong tay.

Đội hình ra sân
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-1
Đội hình ra sân của hai đội

Đội chủ nhà xuất phát với sơ đồ 4-3-3. Điều được chú ý là việc tam tấu ở trung lộ Michael Carrick, Ander Herrera và Paul Pogba tiếp tục được sử dụng. Đây có vẻ sẽ là bộ ba tiền vệ trung tâm mà Mourinho thường xuyên sử dụng. Một trong những diễn biến đáng chú ý không kém, Henrikh Mkhitaryan xuất phát bên hành lang cánh phải.

Đội khách Tottenham Hotspur ra sân với 11 cầu thủ quen thuộc cùng sự trở lại của Toby Alderweireld. Ba tiền vệ tấn công chơi sau lưng Harry Kane vẫn là Son Heung-min (lệch trái), Dele Alli và Christian Eriksen (lệch phải).

Man United pressing tầm cao

Trước tiên, cần nhắc lại Tottenham là một đội bóng tương đối tỉ mỉ trong khâu triển khai bóng từ hàng phòng ngự. Hai trung vệ mở rộng sang hai bên, trong khi cặp hậu vệ biên Danny Rose cùng Kyle Walker dâng cao, một trong hai tiền vệ trung tâm của họ hoàn toàn có thể lùi lại để nhận bóng. Thủ thành Hugo Lloris có không ít lựa chọn để bắt đầu đưa trái bóng vào cuộc.

Jose Mourinho chọn cách tiếp cận trận đấu bằng việc dâng cao đội hình, sử dụng hệ thống pressing tầm cao theo khu vực và định hướng đối phương. Hiểu nôm na là mỗi cầu thủ sẽ phụ trách một không gian nhất định tùy theo vị trí nắm giữ và áp sát dần vào cầu thủ đối phương trong phạm vi mình kiểm soát.

Dưới đây là minh họa
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-2
Khả năng thứ 1: Herrera dâng cao áp sát Vertonghen, Ibra phong tỏa Alderweireld. Các vị trí khác tịnh tiến tương tự

Trên lý thuyết thì Hugo Lloris có 5 lựa chọn khả dĩ để chuyền bóng gần nhất, nhưng cả 5 cầu thủ đó đều bị áp sát. Đây là tình huống bóng điển hình nhất cho việc Man United đã thu hồi lại bóng bằng cách áp sát tầm cao của họ.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-3
Khả năng thứ 2: Khi Mkhitaryan áp sát Vertonghen, Herrera theo sát Dembele. Lloris tìm ra được lối thoát từ việc Rose không có ai kèm, Tuy nhiên, khả năng xử lý của hậu vệ người Anh lại không đủ nhạy và tốc độ.

Xin lưu ý định hướng pressing của Man United không phải là người kèm người. Mkhitaryan không bám lấy Danny Rose ở mọi tình huống, Herrera không theo cố định bất kì ai. Tùy theo vị trí họ có khi dâng cao đội hình, không gian mà họ cần đảm bảo sẽ được xác định, từ đó họ sẽ biết mình cần phải theo kèm cầu thủ nào của đối phương và di chuyển hợp lý.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-4
Khi cả Herrera và Mkhitaryan bị trùng khu vực, cả hai lưỡng lự không rõ ai là người nên áp sát Vertonghen.

Thành quả của những tình huống áp sát liên tiếp của đội chủ nhà có thể thấy rõ.
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-5
Các đường chuyền của Lloris trong hiệp 1.
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-6
Các đường chuyền của Vertonghen trong hiệp 1. Hãy chú ý đến những đường trả ngược.

Thật trớ trêu, Man United ghi bàn từ một tình huống đối phương thoát pressing thành công với khả năng linh hoạt chọn vị trí của Eriksen. Nhưng Man United lại có cơ hội phản công bằng tình huống xử lý lỗi của Harry Kane.

Hàng thủ kiểu Mourinho

Jose Mourinho đã xây dựng một hàng thủ rất đặc trưng từ đầu mùa giải. Trước tiên, hãy nhìn lại thông số của Marcos Rojo và Phil Jones ở trận đấu này.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-7
Marcos Rojo – Phil Jones

Một cặp trung vệ thực sự là trung vệ. Không cần chuyền bóng giỏi, chẳng cần tham gia vào các đường triển khai của đội. Jones và Rojo tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ phòng ngự. Được phép bỏ vị trí để theo người, phát huy tối đa sự mạnh mẽ trong các pha tranh chấp dựa trên nền tảng thể hình tốt. Rõ ràng đây là một hàng thủ có sự rủi ro, nhưng ít nhất nó đang mang lại sự dứt khoát rất cao.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-8
Các pha tắc bóng của Darmian trong hiệp 1, khi cầu thủ này luôn bám sát Eriksen, thậm chí khi buộc phải di chuyển bó vào trung lộ.

Với David De Gea, thủ môn người Tây Ban Nha không còn thực hiện nhiều những đường chuyền ngắn, thay vào đó là đích đến ở biên trái với Ibrahimovic, Pogba hay thậm chí là Anthony Martial đợi sẵn.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-9
Các đường chuyền của De Gea ở trận này, tất cả đều giành cho các cầu thủ tấn công lệch trái. Ảnh: Stats Zone.

Và bằng phương pháp ấy, Man United loại bỏ việc Tottenham dâng cao áp sát. Họ khiến đối thủ phải lùi về phần sân nhà và tương đối thoải mái khi thành công trong những tình huống tranh chấp bóng bổng.

Henrikh Mkhitaryan

Rất đơn giản, đội chủ nhà đẩy Spurs phải lùi về sân nhà bằng đường chuyền dài của De Gea cho Pogba. Hãy đặc biệt chú ý đến Mkhitaryan.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-10
Chọn vị trí khôn ngoan ở khoảng trống giữa các lớp phòng ngự đối phương
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-11
Sau đó vài giây, tiếp tục là sự khôn ngoan.
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-12
Hoàn toàn có thể là một đường bóng tốt hơn cho Ibra.

Và dĩ nhiên, đó không phải lần tình huống duy nhất trong trận đấu cuối tuần trước.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-13
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Man United-Tottenham-Hotspur-14
Khoảng trống và khoảng trống. Luôn là những khoảng trống do Mkhtaryan tạo ra cho bản thân.

Với việc Man United đang sở hữu một cá nhân có thể nhận bóng và liên kết lối chơi cũng như đưa bóng đến khu vực tấn công toàn diện như Paul Pogba ở hành lang trái, sự xuất hiện của Mkhitaryan ở biên phải thực sự sẽ khiến đội bóng của Mourinho trở nên đa dạng hơn rất nhiều trong cách tiếp cận trận đấu.

Còn với Tottenham, đây thực sự là một trận đấu bế tắc với họ. Ra sân với đội hình gần như là tối ưu ở thời điểm hiện tại nhưng Mauricio Pochettino cho thấy sự bối rối ngay trong cách bố trí đội hình ra sân. 3 tiền vệ tấn công của Spurs đã 2 lần hoàn đổi vị trí của mình trong suốt trận đấu. Những điểm nhận như Eriksen hay đặc biệt là Dele Alli đang trải qua giai đoạn phong độ rất thiếu ổn định. Giải pháp mang tên Mousa Sissoko ở nửa giờ thi đấu cuối cùng rõ ràng không phải một phương án dài hạn.

Chiến thắng xứng đáng cho Jose Mourinho và các học trò. Nhưng tích cực hơn là dường như Man United đã có một bộ khung đội hình ổn định, điều mà họ không có được trong những mùa giải gần đây.

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như giải bóng đá Champions League cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
Cây viết Fan cuồng: Raumdeuter13