Mổ băng Arsenal 1-1 Tottenham: Cuộc chiến áp đảo quân số

09/11/2016

Trận derby Bắc London đã kết thúc với tỉ số không thực sự giống với nhiều người mong đợi. Cuối cùng thì trận hòa 1-1 vẫn đưa Arsenal xuống vị trí thứ 4 và giữ Tottenham Hotspur xếp phía dưới đối thủ kình địch trên bảng xếp hạng. Một cuộc đối đầu không quá hấp dẫn về nhịp độ, nhưng lại mang đến những điểm nhấn chiến thuật tương đối đáng để chú ý.

Đội hình ra sân
 
tv-box-fpt-play-box-Đội hình ra sân
Đội hình ra sân của hai đội
 
Arsenal vẫn đưa ra sân một đội hình quen thuộc, sơ đồ 4-2-3-1 được sử dụng. Francis Coquelin án ngữ cùng Granit Xhaka ở trung tuyến. Bốn cầu thủ tấn công vẫn là những gương mặt xuất phát thường xuyên cho đến thời điểm này của mùa giải.

Chấn thương của Dele Alli ngay trước trận đấu khiến HLV Mauricio Pochettino không có nhiều lựa chọn cho hàng công của Spurs. Chiến lược gia người Argentina đưa ra sự thay đổi bất ngờ với hệ thống 3-5-2 (hoặc 3-4-3, tùy cách di chuyển của Christian Eriksen). Harry Kane trở lại. Cặp sen đầm Victor Wanyama và Mousa Dembele là hai tiền vệ trung tâm. Kevin Wimmer là trung vệ thứ ba, chơi chính giữa. Về cơ bản, cả Eriksen và Son Heung-min sẽ là hai cầu thủ có xu hướng di chuyển theo phương ngang để tìm kiếm không gian, trong khi đó Dembele sắm vai một cá nhân di chuyển theo trục dọc sân, với khả năng đi bóng tốt.

Tottenham áp đảo quân số 

Trước khi đề cập đến cách các cầu thủ khách triển khai bóng, hãy điểm qua một chút hệ thống pressing tầm cao của Arsenal, thường thì đội chủ nhà có hai xu hướng vây rát đối phương.
   
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Sanchez, Ozil và Walcott áp sát ba trung vệ. Hai tiền vệ trung tâm đảm nhiệm không gian ở giữa sân, định hướng đối thủ. Iwobi chọn vị trí để đảm bảo cự ly chiều ngang đội hình.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Một phương thức khác, ở phạm ly sân cao hơn, khi khu vực của Ozil trùng Wanyama hai tiền đạo cánh áp sát hai trung vệ biên.

Nhóm bốn cầu thủ tấn công áo đỏ luôn khiến ba trung vệ và một tiền vệ trung tâm đối phương không có quá nhiều không gian để vượt qua được lớp pressing đầu tiên. Nhưng đó cũng là lúc vấn đề diễn ra, định hướng của Mauricio Pochettino luôn rất tập trung vào không gian giữa hàng hậu vệ và tiền vệ của đối thủ, Spurs sở hữu những tiền vệ tấn công có kĩ năng tìm khoảng trống không tồi. Hãy xem những hình ảnh sau.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Pha bóng rất điển hình. Son và Eriksen luôn chọn những không gian phía sau cặp tiền vệ trung tâm của đối thủ. Sự hiện diện của Kane sẽ khiến ít nhất một trong hai trung vệ không thể dâng cao.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Coquelin dâng cao theo định hướng kèm người trong phạm vi của mình. Xhaka đối mặt với cả Son và Dembele.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Thật tiếc, Wanyama không phải Michael Carrick, hay ít nhất là Eric Dier, để tung ra đường chuyền.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Một tình huống tương tự.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Son và Kane đổi chỗ.

Rất nhiều các tình huống nhận bóng của Son và Eriksen là theo phương dọc sân.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Các đường chuyền đến Son và Eriksen. Ảnh: Stats Zone

Tuy nhiên, đó chỉ là cách Spurs vượt qua được lớp pressing tầm trung/cao của đối thủ, thông thường thì họ không có đủ quân số hoặc tốc độ để đẩy bóng đến sát vòng cấm đối phương. Vai trò của hai cầu thủ bám biên, mà đặc biệt là Kyle Walker là rất quan trọng.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Bạn có nhớ pha bóng đánh đầu đi sát cộc dọc của Harry Kane? Đây là tình huống khơi mào.

Một phương án tốt được Pochettino vạch ra, hoặc cũng có thể được Arsenal tạo ra với hệ thống pressing tầm cao của họ, chỉ có điều khả năng khai thác của Spurs không mấy ấn tượng. Lí do có thể đến từ Wanyama, Kyle Walker hay rõ ràng hơn là Dele Alli. Hoặc có thể lí do đến từ chính hàng thủ của Arsenal, họ đã có một ngày hoạt động khá hiệu quả, đây là biểu đổ các pha chặn đường chuyền của đội chủ nhà.
 
Ảnh: Stats Zone

Arsenal áp đảo quân số

Nói về áp đảo quân số trong một khu vực và chuyển hướng tấn công thì Arsenal được xem là bậc thầy tại Premier League. Mỗi khi họ sỡ hữu quyền kiểm soát và tiến vào được khu vực tấn công của đối thủ, đó vẫn là một trong những vũ khí đáng gớm nhất. Với trung phong Alexis Sanchez, các học trò của Arsene Wenger càng đáng sợ hơn.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Cách overload của Arsenal, lệch trái.

Dưới đây là hình ảnh cụ thể
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Ba tiền vệ của Spurs – vạch trắng.

Bạn còn nhớ cú đá từ ngoài vòng cấm của Coquelin?
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Chuyền nhanh đi…
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Một góc máy khác, rõ ràng hơn.

Hãy nhớ lại về sơ đồ thi đấu của Spurs, họ chơi với 3 tiền vệ trung tâm, nhưng cách thi đấu của Eriksen đôi khi khiến hàng ngang ấy chỉ còn hai cầu thủ. Ngay cả khi có sự hỗ trợ của Danny Rose và Walker, bạn có nghĩ họ đảm bảo được chiều ngang đội hình?
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Cấn một cá nhân nữa cho hàng ngang giữa sân?
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Cú đá dội xà ngang của Walcott.

Bạn có nghĩ tình huống phản lưới của Wimmer là may mắn cho Arsenal. Có thể, nhưng pha bóng dẫn đến quả phạt thì không hề, Dembele và Wanyama không đủ khả năng để đảm bào chiều ngang đội hình.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Bellerin xâm nhập thẳng vào trung lộ.

Mousa Dembele

Dembele là một thiên tài, đó là những gì Pochettino khẳng định sau trận đấu. Chưa cần đến tình huống dẫn đến quả penalty, tiền vệ người Bỉ xứng đáng là cá nhân nổi bật nhất trận đấu tại Emirates. Đây là bản đồ nhiệt của tiền vệ này.
 
tv-box-fpt-play-box-arsenal-tottenham
Ảnh: Squawka

Hãy để các thống kê nói lên sự xuất sắc của Dembele:

89% đường chuyền chính xác
6 pha qua người thành công
7 pha thu hồi bóng
3 pha tắc bóng thành công
2 quả chặn đường chuyền

Arsenal và Tottenham đã chia điểm trong một trận cầu mà đáng ra cả hai đã có thể kết thúc dứt điểm trận đấu. Những mảng miếng đặc trưng nhất của mỗi bên chưa thực sự mang lại hiệu quả cao nhất, nhưng những gì diễn ra tại Emirates là 90 phút thực sự đáng để quan tâm.

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box và FPT Play còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 

Cây viết Fan cuồng: Raumdeuter13