Manchester United và trục dọc ưa thích của Mourinho

07/12/2016

Đến Manchester United với mục đích đưa đội bóng trở lại vinh quang. Nhưng xem ra, bây giờ Jose Mourinho đã hiểu phần nào cảm giác của David Moyes hay Louis van Gaal ngày trước.
 
Vận may đang lẩn tránh United?
 
'Man United là đội bóng đen đủi nhất giải Ngoại Hạng Anh mùa này'. Đó là lời phàn nàn của Mourinho sau trận hòa đầy tiếc nuối trước Arsenal. Chuỗi trận không được như kì vọng sau đó dường như càng làm Mourinho tin vào luận điểm của mình hơn.
 
Ba trận thắng khi khởi đầu mùa bóng tưởng chừng như sẽ là một dấu hiệu tốt cho một sự hồi sinh, nhưng dần dần thì 'tuần trăng mật' của Mourinho và Man United cũng nhanh chóng kết thúc. Trong tám trận đấu gần nhất ở Ngoại Hạng Anh, đội bóng của Mourinho chỉ có được duy nhất một trận thắng, nhưng lại có tới sáu lần phải chia điểm với đối thủ. Sau 14 vòng đấu, họ xếp thứ 6, kém đội đầu bảng Chelsea tới 13 điểm, kém nhóm đội được dự Champions League 9 điểm.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Paul-Pogba-Manchester-United
Pogba dù thi đấu nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của Mourinho

Đáng lẽ ra Man United đã có được một chiến thắng trước Everton, nhưng sai lầm chết người của Fellaini đã khiến cho Quỷ đỏ phải chia điểm đầy tiếc nuối. Thống kê chỉ ra rằng MU đã đánh rơi tới 7 điểm chỉ trong vòng 10 phút cuối tại Ngoại Hạng Anh mùa này, không đội bóng nào mất điểm những phút cuối trận nhiều như đội bóng của Mourinho.

Vậy thì có phải Manchester United quá đen đủi? Mourinho nên tự trách mình trước, bởi những quyết định của ông trực tiếp dẫn đến kết quả hiện tại. Nếu Fellaini không vào sân, MU đã không phải chia điểm với Everton. Và nếu là Mourinho của ngày xưa, ông sẽ chẳng để đội bóng của mình đánh rơi chiến thắng nhiều như thế.

Trục dọc của Mourinho

Mỗi HLV có một triết lí bóng đá không giống nhau, và họ sẽ trung thành với lí tưởng của mình. Với Mourinho, với mỗi đội bóng mà ông đã từng kinh qua, HLV này sẽ xây dựng một đội hình theo trục dọc. Nguyên tắc rất đơn giản, cứ ở mỗi tuyến sẽ có ít nhất một cầu thủ đẳng cấp, có thể duy trì phong độ ổn định xuyên suốt chặng đường.
 
fpt-play-box-giai-ngoai-hang-anh-Everton-ManUnited
"Người đặc biệt" vẫn đang cố gắng xây dựng cho Man United một trục dọc vững chắc

Với Dải Ngân hà Real Madrid, Mourinho dây dựng đội hình trục dọc với Iker Casillas trấn giữ khung thành, Ramos trung tâm hàng thủ, Xabi Alonso là trái tim hàng tiền vệ, và Cristiano là người đảm nhiệm khâu ghi bàn.
 
Inter Milan của Mourinho lên ngôi Champions League với bộ khung từ dưới lên trên gồm Julio Cesar, Lucio, Esteban Cambiasso, Wesley Snijder và Diego Militto. Ở Chelsea nhiệm kì đầu là Petr Cech, John Terry, Frank Lampard, Didier Drogba. Khi nắm quyền Chelsea nhiệm kì thứ 2, nguyên tắc này vẫn không thay đổi với Thibaut Courtois, John Terry, Nemaja Matic, Diego Costa.
 
Bây giờ là với Manchester United, vị chiến lược gia này vẫn muốn đội bóng của ông có một bộ khung vững chắc. Vị trí trấn giữ khung thành của De Gea quá tuyệt vời, Mourinho không có gì phải lo lắng. Eric Bailly khiến cổ động viên Quỷ đỏ phát cuồng với màn trình diễn xuất sắc khi vừa mới gia nhập đội bóng, nhưng hiện giờ đang chấn thương. Bản hợp đồng Paul Pogba chắc chắn sẽ là cái tên chủ chốt ở hàng tiền vệ. Còn trên hàng công, Mourinho đặt niềm tin vào Zlatan Ibrahimovic.
 
Người ta cứ nhắc về số tiền kỉ lục của Pogba rồi chỉ trích cầu thủ này không xứng đáng với kì vọng. Nhưng có lẽ, Pogba là một trong số vài cầu thủ của MU chơi tốt nhất từ đầu mùa đến giờ. Tính trung bình, Pogba có 1.92 đường chuyền Key Pass mỗi trận, cao hơn so với mùa bóng trước ở Juventus (1.2). Số lần anh tạo cơ hội nguy hiểm mỗi trận là 2 lần (mùa trước ở Juventus là 1.54).
 
Về phía Ibrahimovic, anh đã ghi được 8 bàn ở Ngoại Hạng Anh mùa này. Một con số không tồi nếu chỉ xét đơn thuần, nhưng nếu tính trên số cú sút hay số cơ hội anh có được thì không ổn chút nào. Ibra đã tung ra 66 cú sút để đổi lấy 8 bàn thắng, trung bình phải mất 8.25 lần dứt điểm, anh mới ghi được một bàn. Để tiện so sánh, Diego Costa và Alexis Sanchez, 2 tiền đạo đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới, chỉ cần tung ra 3,9 cú sút thì sẽ mang về một bàn thắng.
 
Với Ibra, anh còn một điểm yếu, đó là rất hiếm khi ghi bàn ở những trận cầu đinh. Ngoại Hạng Anh không phải là League 1, nơi mà luôn có những đối thủ dễ chịu để Ibra 'bắt nạt'.
 
Nói như vậy để thấy rằng, trục dọc yêu thích của Mourinho vẫn chưa như ý ông muốn. Có lẽ, nếu có thời gian, ông thầy người Bồ Đào Nha cần thêm một hoặc hai kì chuyển nhượng nữa.
 
Dù sao thì đây cũng mới chỉ là mùa bóng đầu tiên của Mourinho ở Manchester United. Với Mourinho, mùa đầu luôn là mùa để định hình, xây dựng.

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như giải bóng đá Champions League cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 

Cây viết Fan cuồng: Khánh Ly