Dư âm đại chiến nước Anh: Dấu ấn chiến thuật

22/11/2016

Trận đại chiến Manchester United gặp Arsenal kết thúc với tỉ số 1-1, tỉ số trận đấu không nói lên được nhiều điều. Tuy nhiên, sự toan tính của 2 nhà cầm quân bậc thầy đã mang lại cho chúng ta một trận đấu hấp dẫn về chiến thuật.
 
Tiếp đón Arsenal trên sân nhà, HLV Jose Mourinho không có được trong tay đội hình mạnh nhất. Zlatan Ibrahimovic bị treo giò vì thẻ phạt, Marouane Fellaini và Luke Shaw lại không thể góp mặt vì chấn thương. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha quyết định sử dụng lão tướng Michael Carrick thay vì Morgan Schneiderlin chơi thấp nhất hàng tiền vệ. Đây là một quyết định hoàn toàn chính xác của Mourinho. Carrick là mẫu tiền vệ có khả năng tổ chức lối chơi lùi sâu và thu hồi bóng tốt. Với khả năng bao quát và đọc tình huống của mình, sự góp mặt của Carrick sẽ cho phép Mourinho sử dụng Phil Jones để khóa chặt Alexis Sanchez.
 
tv-box-fpt-play-box-derby-manchester-united-arsenal
Dấu ấn chiến thuật được hai đội đề cao trong trận đấu

Daley Blind là trung vệ xuất sắc nhất của Manchester United kể từ đầu mùa. Cầu thủ người Hà Lan không chỉ nổi tiếng với kĩ năng phòng ngự, anh còn sở hữu khả năng thu hồi bóng cực kì tốt. Nhưng sử dụng Blind để đối đầu với Sanchez không phải là một sự lựa chọn sáng suốt. Tốc độ không mấy ấn tượng kèm với khả năng đeo bám kém sẽ khiến Blind gặp khó khăn khi phải kèm cặp tiền đạo người Chile bên phía Arsenal.
 
Thực tế cho thấy Carrick đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thu hồi bóng và tổ chức từ xa của mình. Hàng tiền vệ Arsenal thật sự gặp khó khăn khi triển khai các phương án tấn công. Ở tuyến dưới, Phil Jones đã có một ngày thi đấu không tồi khi gần như khóa chặt ngòi nổ Sanchez. Có thể nói việc đối đầu với Arsene Wenger trong nhiều năm khiến Mourinho quá hiểu người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Một hệ thống chiến thuật không thể tuyệt vời hơn để có thể khắc chế Arsenal của Wenger.
 
Juan Mata cũng đã có một ngày thi đấu thăng hoa. Cùng với Valencia, cựu tiền vệ Chelsea đã khiến Monreal có một ngày làm việc cực nhọc. Những cú chồng biên của Mata cho Valencia thoát xuống tạt bóng là ngón đòn thường thấy ở trận đấu vừa qua. Một trong những tình huống ấy đã dẫn đến bàn mở tỉ số cho học trò HLV Mourinho. Joan Mata là người ghi bán thắng tuyệt đẹp mang vệ lợi thế cho Manchester United.
 
tv-box-fpt-play-box-derby-manchester-united-arsenal
Mata tỏa sáng nhưng đội bóng của anh không bảo vệ được thành quả này

Bên phía Arsenal, sự xuất hiện của bộ đôi Elneny-Coquelin ở khu vực trung tuyến khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Nên biết Coquelin là tiền vệ phòng ngự đơn thuần, còn Elneny không phải là một chuyên gia tổ chức lối chơi. Tuy nhiên, đây không phải là một sự lựa chọn tồi. Arsene Wenger ý thực được mình đang đối đầu với Mourinho chứ không phải Manchester United. Cách bố trí nhân sự của ông giống hệt như những lần chạm trán Chelsea. Elneny không sáng tạo như Xhaka hay khéo léo như Cazorla. Nhưng anh sở hữu thể lực dồi dào cùng khả năng pressing rất ‘rát’. Ông thầy người Pháp không hề giấu giếm ý đồ pressing ngay từ giữa sân. Những gì diễn ra trên sân đã phản ánh được đúng ý đồ chiến thuật của Arsene Wenger. Khả năng pressing kỉ luật khiến Manchester United không thể nhồi bóng liên tục lên tuyến trên. Nếu như Valencia không có một ngày thi đấu quá xuất sắc thì có lẽ Manchester United sẽ gặp nguy khi đối đầu với đội bóng ‘Pháo thủ’.
 
Aaron Ramsey xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh trái. Ý đồ chủ động chơi bóng an toàn của Wenger được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Ramsey đã có một trận đấu không như ý. Anh liên tục mất bóng và không đóng góp được nhiều trong công tác phòng ngự. Nếu như không có kinh nghiệm của Monreal, trong một ngày mà Valencia chơi tuyệt hay, Arsenal đã phải trả giá nhiều hơn 1 bàn thua.
 
tv-box-fpt-play-box-derby-manchester-united-arsenal
Hàng thủ 2 đội đều làm việc tốt khi khóa chặt các mũi tấn công của đôi bên

Tuy nhiên, sau khi Juan Mata ghi bàn mở tỉ số, HLV Wenger đã nhanh chóng có sự điều chỉnh kịp thời. Coquelin, Elneny và Walcott được rút ra sân, thay vào đó là Xhaka, Chamberlain và Giroud. Khi đó, Ramsey được trả về vị trí box to box quen thuộc của mình. Tốc độ của Chamberlain hứa hẹn sẽ khoan thủng biên phải của Manchester United. Và tất cả tinh hoa về chiến thuật trong trận đấu được kết thúc bằng cú bức tốc như chiếc F1 của Chamberlain trước khi thực hiện pha tạt bóng không thể chính xác hơn để Giroud đánh đầu quân bình tỉ số.
 
Một trận đấu đậm chất chiến thuật của 2 HLV tài ba. Tỉ số 1-1 có thể khiến cho các cổ động viên thất vọng, nhưng đó lại phản ánh đúng những gì diễn ra trên sân. Từ cách sắp xếp đội hình, điều chỉnh nhân sự cho đến triển khai chiến thuật. Tất cả đều hiện diện trong trận đại chiến Manchester United gặp Arsenal. Người hâm mộ có thể không thỏa mãn vì những pha bóng đẹp, nhưng có lẽ họ sẽ hài lòng về cuộc đấu trí giữa Mourinho và Arsene Wenger. Có chăng, ở lần chạm trán này Mourinho là đóng vai Wenger với ý đồ kiểm soát bóng toàn sân, còn Wenger lại là người chủ động phòng ngự chờ cơ hội phản công. Đây quả thực là một màn đấu trí tuyệt vời, hoàn toàn mãn nhãn của 2 chiến lược gia đại tài Jose Mourinho và Arsene Wenger.  

Ngoài phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 2016 - 2017, FPT Play Box còn đang chiếu nhiều giải bóng hấp dẫn khác như giải bóng đá Champions League cho tất cả khách hàng đang sử dụng thiết bị. Các trận đấu có cùng khung giờ sẽ được FPT Play Box phát sóng trên những kênh khác nhau để người hâm mộ lựa chọn theo sở thích.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
 
Quốc Thịnh