‘Đi tìm Dory’: Tuyên ngôn của Disney-Pixar về người đồng tính?

28/06/2016

Những người yêu thích ‘Đi tìm Dory’ (Finding Dory) hẳn sẽ rất thích thú khi biết được những yếu tố về nữ giới và đồng tính nữ trong bộ phim này.

Đã 13 năm sau ngày Finding Nemo làm mưa làm gió các rạp chiếu và trở thành một trong những phim hoạt hình ăn khách nhất, người xem lại được tái ngộ những nhân vật quen thuộc ngày nào: Cha con chú cá hề Marlin – Nemo và cô cá đãng trí Dory.  
Trailer phim Đi tìm Dory (Finding Dory)
 
Nếu như Finding Nemo chỉ đơn giản là hành trình vượt đại dương tìm con trai của người bố, thì cái tên Finding Dory lại hàm chứa nhiều ý nghĩa hơn vậy. Người xem có thể hiểu đây là hành trình cha con Nemo đi tìm Dory, hoặc có thể nghĩ đây là chuyến đi Dory tìm lại chính nguồn cội của bản thân mình: cha mẹ, nơi sinh ra, nhà, và cả ký ức tuổi thơ.

Bên cạnh hình ảnh đồ họa về đại dương đầy lôi cuốn và những tình tiết nhiều cảm xúc, yếu tố làm nên thành công của ‘Đi tìm Dory’ còn là ‘giới tính’.

Thành tích 136,2 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ cuối tuần qua mới biến “Finding Dory” trở thành tác phẩm hoạt hình đạt doanh thu ra mắt ấn tượng nhất mọi thời đại. Sự thắng thế của Finding Dory tại phòng vé cuối tuần qua có đóng góp rất lớn của khán giả nữ. Disney từng mang đến nhiều nàng công chúa đáng nhớ trong thập niên 1990. Nhưng họ nay mở rộng sự đa dạng cho các nhân vật thuộc phái đẹp.
Finding dory phim hoạt hình bom tấn

Ngay trước cô cá đãng trí Dory, công chúng mới được làm quen với cô thỏ cảnh sát Judy Hopps trong Zootopia(2016), cô bé 11 tuổi Riley Andersen và hai cảm xúc Vui - Buồn trongInside Out (2015), hay nàng công chúa nổi loạn Merida trong Brave (2012).

Nỗ lực tăng cường sự đa dạng ấy rõ ràng đã cho thấy hiệu quả. Zootopiathu hơn 1 tỷ USD, còn Inside Out kiếm hơn 857 triệu USD cùng tượng vàng Oscar hồi đầu năm 2016. Ở thời điểm dòng phim siêu anh hùng thắng thế, thu hút lượng lớn khán giả nam giới, thì những bộ phim thế này trở thành đối trọng thực sự tại phòng vé, lôi kéo phái đẹp đến rạp.

Finding Dory còn ghi tên mình vào lịch sử Disney-Pixar khi là bộ phim đầu tiên xuất hiện cặp đồng tính nữ.

Khán giả đã bất ngờ khi nhận thấy trong trailer có sự xuất hiện của một cặp đồng tính nữ, ngay đoạn họ muốn toan giúp đỡ "bé" bạch tuộc Hank. Tài khoản Twitter mang tên Matthew Gottula  là nơi đầu tiên phát hiện điều này. Trong trailer, cách ăn mặc và những đường nét mềm mại trên gương mặt của người có mái tóc ngắn hơn đã "tố cáo" điều đó.
Finding Dory - yếu tố đồng tính nữ
Hình ảnh cặp đôi được xem là đồng tính nữ trong phim
 
Mặc dù thời lượng xuất hiện 2 nhân vật này rất ngắn ngủi nhưng cũng đủ khiến cộng đồng fan hỉ hả. Nhóm người ủng hộ hào hứng cho rằng đó hẳn là bước ngoặt đối với Pixar bởi sau 16 tác phẩm đình đám, xưởng hoạt hình rốt cuộc cũng dũng cảm giới thiệu nhân vật đồng tính tới công chúng, đặc biệt là khán giả thiếu nhi. Với động thái này họ rất hi vọng những hashtag trong thời gian qua như #GiveCaptainAmericaABoyfriend đang nóng sốt và #GiveElsaAGirlFriend cũng tạo ảnh hưởng nhất định và sẽ bước lên phim.

Với riêng Finding Dory, bộ phim còn hưởng lợi khi MC đồng tính Ellen DeGeneres trở lại góp giọng cho nhân vật chính Dory. Bà vốn rất được nữ giới hâm mộ, và trailer bộ phim từng được DeGeneres gửi gắm đến 60,4 triệu lượt người theo dõi trên mạng xã hội Twitter.
Finding dory Elle
Ellen DeGeneres nắm tay bạn đời đồng giới đến buổi công chiếu phim "Finding Dory" ở Hollywood hôm 8/6.
finding dory elle
Ellen DeGeneres và nữ diễn viên Kailtin Olsen hào hứng khi bộ phim "Đi tìm Dory" ra mắt công chúng. Trong phim, nữ MC lồng tiếng cho nhân vật cô cá Dory đãng trí còn Kailtin Olsen lồng tiếng cho nhân vật cá mập trắng. Bộ phim hoạt hình 3D của hãng Pixar được công chiếu từ ngày 17/6.

Tổng hợp