Cú Và Chim Se Sẻ - Khi người Tây viết truyện cổ tích Việt

25/01/2017

Cú Và Chim Se Sẻ (Owl And The Sparrow – 2007) là 1 bộ phim độc lập của đạo diễn Stephane Gauger – 1 đạo diễn người Mỹ gốc Việt cũng đóng 1 vai trong Dòng máu anh hùng.

Bộ phim kể về cô bé Thủy (Phạm Gia Hân) mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống trong xưởng làm mành tre cùng người chú ruột. 'Cô gái nhỏ' này là một người cứng cỏi, mạnh mẽ và đầy lòng tự trọng. Không chịu được người chú khô cằn và hách dịch, Thủy bỏ nhà lên thành phố kiếm sống. Và câu chuyện của Thủy kết nối với 2 con người xa lạ nữa trong vòng 5 ngày. Cuộc gặp gỡ tình cờ như 1 cú chạm khẽ của những tấm lòng tưởng chừng như đã nhạt nhòa và tan biến giữa lòng Sài Gòn đương đại mang hơi thở ồn ào náo nhiệt. Cú chạm đó khiến cả thế giới bỗng chốc… thu bé lại bằng một cô gái nhỏ.
 
tv-box-fpt-play-box-xem-phim-doc-lap-hay-cu-va-chim-se-se-truc-tuyen-tai-nha

Trong khi đi bán hoa hồng, Thủy gặp chú Hải – một nhân viên chăm sóc thú trong sở thú. Hải là một con người chân thật, nhân hậu và đang chịu tổn thương từ người bạn gái bỏ rơi anh trước ngày làm đám cưới. Anh cũng buồn vì con voi nuôi nấng từ bé sắp bị bán sang vườn thú Ấn Độ. Người thứ 2 mà Thủy gặp là Lan – cô tiếp viên hàng không xinh đẹp nhưng cô đơn. Cảm động và yêu quý cả hai người, Thủy đã cố gắng tìm cách cho họ gặp nhau và thành đôi. Sự chân thành và lòng tốt đã giúp Thủy thành công…
 
CÚ VÀ CHIM SE SẺ - NHỮNG THƯỚC PHIM NGHỆ THUẬT KÌ LẠ

Nói về nội dung, Cú Và Chim Sẻ không phải là một bộ phim có nội dung cầu kì, mà ngược lại, câu chuyện của phim lại cực kì giản dị, chân thật và rõ ràng. Vị đạo diễn gốc Việt đã tìm ra những con người xa lạ trong 8 triệu dân Sài Gòn đang ồn ảo chuyển mình, và rồi cho họ gặp nhau một cách ngẫu nhiên và hợp lí đến lạ kì. Với từng tính cách của tuyến nhân vật chính cực kì rõ nét: một cô bé cứng cỏi, đầy lòng tự trọng, một cô gái tiếp viên hàng không thông minh nhưng cô đơn, một anh chàng chân thật đang thất tình. Khi mà câu chuyện chỉ gói gọn trong 5 ngày thì việc kể về cuộc đời của những nhân vật chính là không hề đơn giản. Vậy mà với Cú Và Chim Se Sẻ thì không hề có tình tiết thừa hay gãy khúc, câu chuyện khéo léo được mang đến với lối kể chuyện rất thật, rất gần gũi.
 
tv-box-fpt-play-box-cu-va-chim-se-se-xem-phim-hay-tai-nha

Và với cốt truyện như thế, chất xúc tác không thể thiếu chính là cách quay phim và những khung hình của đạo diễn. Cú Và Chim Se Sẻ áp dụng cách kể chuyện dưới góc nhìn thứ 3, như những thước phim tài liệu chúng ta đã biết. Máy quay được thực hiện một cách ‘nghiệp dư’ đôi lúc đảo, lắc khiến người xem sẽ cảm thấy lạ và có thể khó chịu vì chưa quen. Cách quay đó, ánh sáng tự nhiên và không có trường quay, chỉ là những con phố và dựng phim nhanh gọn. Các diễn viên tự hóa thân mình thành những con người thực sự trong đó, họ noi theo chất nghiệp dư này để diễn – trở thành những người bình thường trong phim.

Cú Và Chim Se Sẻ không cần đến vai phản diện nào mà vẫn làm cho chúng ta thấy được cái tốt và cái tình trong cuộc sống. Người chú hách dịch khó tính nhưng vẫn thực lòng đi tìm Thủy suốt mấy ngày… Cô gái đá anh chàng Hải cũng chỉ vì cuộc sống mưu sinh. 

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Phim độc lập – nói một cách dễ hiểu là 1 phim không gắn với 1 xưởng phim lớn hay hãng phim nào. Điện ảnh Mỹ từng mô tả về khái niệm này dành cho ‘nhóm những người làm phim độc lập’ – tự tìm kiếm vốn, kinh phí hỗ trợ và mọi thứ. Với Cú Và Chim Sẻ, đạo diễn Stephane Gauger tự viết kịch bản, tự đạo diễn và tự quay với một kinh phí 50.000 USD – thực hiện trên những con phố trong thời gian 15 ngày.
 
Bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao đang có mặt trên FPT Play Box

Bộ phim ‘Owl And The Sparrow’ được trình chiếu lần đầu tiên vào Tháng Giêng 2007 tại liên hoan phim Rotterdam International Film Festival, đoạt giải phim truyện hay nhất ở San Francisco International Asian American Film Festival, trước khi chiếu ở 30 liên hoan phim khác và đã được giải khán giả bầu chọn tại Los Angeles Film Festival năm 2007. Riêng đạo diễn Stephane Gauger đoạt giải Đạo Diễn Trẻ ở Starz Denver Film Festival Gotham Awards, và giải John Cassavetes award tại LHP Independent Spirit Awards năm 2008. Ngoài ra cuốn phim còn nhận được nhiều lời khen tặng của các nhà phê bình phim và khán giả trên trang web Rotten Tomatoes.

Những giải thưởng và thành tích trên là khi Cú Và Chim Se Sẻ được mang ra thế giới – đi tới Bắc Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha… Âm thầm mang phim sang chiếu thăm dò ở các nước phương Tây và gặt hái những thành công, để rồi quay lại Cánh diều vàng năm 2008, Cú và chim sẻ đã giành 3 giải thưởng – trong đó có giải diễn viên trẻ triển vọng cho Phạm Gia Hân, cô gái nhỏ đóng vai Thủy.

Phim Cú Và Chim Se Sẻ được chiếu trên các nền tảng của FPT Play ở chuyên mục phim lẻ.

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04)/ (08) 73 01 01 01
- Chăm sóc khách hàng: 1900 6600 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
D. Berbacan