Adrian Mutu - Có phải đời luôn tồi tệ dù thế nào đi nữa

02/11/2016

Cách đây ba năm, các nhân viên cứu hộ ở Trung Quốc đã tìm thấy một đứa trẻ sơ sinh bị mắc kẹt trong ống nước thải dưới một nhà tắm công cộng. Đứa bé chỉ nặng 2,27 kg, nhịp tim của bé đập rất yếu khi được phát hiện. Từ phương Tây xa xôi, một cầu thủ bóng đá khi biết được thông tin này đã ngỏ ý muốn nuôi đứa trẻ. Lòng nhân ái của hắn khiến người ta vô cùng ngạc nhiên.

Bởi hắn là Adrian Mutu, người thậm chí còn chẳng nhân ái với bản thân mình

Nhắc đến hắn, tôi thường nhớ đến anh chàng Keith trong bộ phim cùng tên do ca sĩ Jesse McCartney thủ vai. Tôi luôn cảm thấy bối rối cho dù đã xem đến lần thứ hai bởi cái cách Keith tìm đến người mình thích, chinh phục họ để rồi cho họ rơi xuống vực thẳm của cảm xúc bởi căn bệnh ung thư mang trong mình. Mutu cũng vậy, hắn khiến người hâm mộ yêu mến bản thân để rồi liên tiếp thử thách sự kiên nhẫn của họ bằng cuộc sống vô tổ chức và những cú ngã điếng người.

4 bàn trong 3 trận đầu của mùa giải cho Chelsea. Hậu vệ đối phương tự hỏi: 'Đây là gã quái nào vậy?'. Các CĐV Chelsea cũng tự hỏi như vậy, nhưng họ hỏi trong cơn lè nhè của men say chiến thắng, trong niềm hạnh phúc khi được chứng kiến cách hắn hành hạ hàng phòng ngự đối phương bằng những pha di chuyển ranh mãnh hay những cú sút xa như búa bổ. Đó là những tháng ngày Chelsea và hắn sinh ra là để dành cho nhau.
 
tv-box-fpt-play-box-adrian-mutu
Mutu từng được săn đón bởi các đội bóng lớn của châu Âu thời đỉnh cao phong độ

Thế rồi hắn ghi bàn ít đi. Thật khó tin khi 4 bàn hắn ghi được trước đó đã chiếm gần nửa số bàn hắn ghi trong cả mùa giải (10 bàn). Hắn bắt đầu dành nhiều thời gian làm ấm băng ghế dự bị trong cái nhìn thờ ơ của Jose Mourinho. Mối quan hệ giữa hắn và vị HLV trưởng đổ vỡ khi Mourinho xác nhận hắn bị chấn thương, không thể thi đấu cho ĐTQG trong khi hắn phớt lờ ông thầy và lặng lẽ triệu tập cùng đội tuyển. Đời tư của hắn cũng không khá khẩm hơn. Sau khi cuộc hôn nhân với cô MC truyền hình xinh đẹp Alexandra Dima đổ vỡ, hắn thường xuyên phải đáp những chuyến bay dài từ London về Bucharest để gặp cậu con trai Mario bởi hắn không được nhận quyền nuôi dưỡng con cái. Hắn cô đơn ở giữa xứ mù sương, cứ lặng lẽ xách giày đi tập, ngồi dự bị rồi ra về.

Như một lẽ tất yếu, hắn bắt đầu lao vào những cám dỗ của cuộc đời để quên đi thực tại. Hắn bặp vào ma túy, chìm trong những bữa rượu thâu đêm suốt sáng và những cuộc truy hoan không có điểm dừng. Ma túy đã đánh thức con quỷ trong hắn, khiến hắn trở nên thô lỗ và liều lĩnh. Hắn đánh nhân viên quán bar khi họ không làm vừa lòng hắn, lái xe quá tốc độ dù tiếng còi của xe cảnh sát đã ở ngay phía sau. Đôi lúc hắn tỉnh, hắn soi gương và nhận ra cuộc đời của mình đang ngày càng đi xuống, nhưng nàng tiên nâu thì đâu có buông tha cho hắn…

Thật trớ trêu, khi hắn cố thoát ra nỗi sợ hãi trong đêm thì hắn gặp cơn ác mộng giữa ban ngày. Tháng 9 năm 2014, CLB phát hiện hắn sử dụng cocaine. Chelsea sa thải hắn và hắn bị cấm thi đấu đến 7 tháng. Tất cả đều oán trách hắn. Cũng phải thôi, ai bảo hắn gieo trong họ, những CĐV những mầm sống hi vọng để rồi không chịu tưới tiêu cho nó? Khi cuộc đời hắn đang lênh đênh giữa đại dương, cái phao mang tên Juventus được ném ra cho hắn. Có chỗ để dung thân trong án treo giò, thật khó để hắn từ chối. Thế là hắn rời Chelsea theo cách của một tử tù vượt ngục.

Nhưng có phải đời luôn tệ với hắn dù thế nào đi nữa?

Chelsea yêu cầu hắn phải bồi thường những khoản tiền thiệt hại liên quan đến chi phí chuyển nhượng cũng như giá trị hình ảnh CLB với số tiền lên tới… 17 triệu euro. Bạn đọc không nhầm đâu, 17 triệu euro, số tiền mà cả đời hắn đi đá bóng chắc cũng chỉ kiếm được chừng ấy. Cứ thế trong suốt 10 năm trời (2005 – 2015), hắn mang trên mình món nợ khổng lồ ấy và mọi thứ chỉ kết thúc khi Juventus thắng kiện Chelsea mới đây.
 
tv-box-fpt-play-box-adrian-mutu
Những rắc rối bên ngoài sân cỏ và tính cách lạ thường đã đẩy sự nghiệp của Mutu đi vào vực thẳm

Nhưng có phải đời luôn tệ với hắn?

Đến lượt Juventus dính vào vòng lao lí (Calciopoli) và hắn lại phải bán xới thêm một lần. Fiorentina chìa cho hắn bàn tay cứu rỗi và thật may, hắn đã biết nắm lấy và tận dụng nó để biến những năm tháng trong màu áo The Viola trở thành những năm tháng đẹp nhất cuộc đời. Hãy cho hắn một đối tác tin cậy và hắn sẽ lại khủng bố hàng phòng ngự đối phương. Trước là Adriano, lần này là Luca Toni. Hắn và chân sút người Ý ghi đến 32 bàn thắng, góp công lớn giúp Fio lọt vào bán kết UEFA Cup và vượt mặt AC Milan để giành suất thứ tư tham dự Champions League. CĐV giờ lại yêu hắn, báo chí lại nhắc đến hắn, hắn lại trở thành chủ đề để trò chuyện khi đi qua bất kì dãy phố nào ở Florence.

Nhưng bản tính hắn vẫn vậy. Hắn luôn thích chơi đùa với cảm xúc người khác. Hắn nâng họ lên và đặt họ xuống nhanh đến nỗi họ không kịp hẫng. Tháng 1 năm 2010, hắn không vượt qua cuộc kiểm tra doping. Đó cũng là dấu chấm hết cho sự nghiệp cấp CLB của hắn, bởi từ đó hắn không còn cơ hội khoác áo một CLB lớn nữa.

Sự nghiệp cấp ĐTQG của hắn cũng giống như trò đùa của số phận và của cả chính hắn nữa. Romania chỉ là dấu chấm nhỏ trên bản đồ bóng đá, vì thế cầu thủ tầm cỡ như hắn luôn là ngôi sao của đội. Đó là lí do hắn cho phép mình dễ dãi trước kỉ cương của đội bóng. Có điều cũng bởi vì hắn là ngôi sao hiếm hoi của đội, vì thế sau những lần đi bar qua đêm với đồng đội ngay khi đang làm nhiệm vụ ĐTQG, hắn luôn được châm chước và hắn được thể lại càng lấn tới… Sau thất bại trước Hy Lạp trong loạt trận play-off, để “giảm bớt căng thẳng” cho toàn đội, hắn đăng ảnh HLV Victor Piturca lên trang xã hội nhưng gương mặt lại được thay thế bằng khuôn mặt của… Mr Bean. Kể từ đó cái tên Mutu không bao giờ được nhắc đến mỗi khi Romania triệu tập đội hình.

Đôi khi tôi tự hỏi, có bao giờ hắn ân hận khi luôn làm khó mình, làm khổ người khác khi cánh cửa đã mở ra cho hắn? Có đấy. Nhưng cũng chỉ một lần thôi.

EURO 2008, Romania đối đầu với Italia. Hắn có khởi đầu như mơ khi ghi bàn mở tỉ số trước. Panucci gỡ hòa cho người Ý nhưng cũng chính anh phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền. Hắn bước lên, chọn một cú đá khó nhưng Buffon quá xuất thần. Hắn ôm đầu, đứng chết lặng trên sân đến nỗi đồng đội phải ra an ủi hắn. Hết trận, những giọt nước mắt lăn dài trên má hắn. Hắn biết cú đá hỏng đó đã đá bay cơ hội vào vòng trong của Romania. Vỏ bọc ngỗ ngược của hắn rơi xuống, chỉ còn hắn với nỗi cô đơn và cắn rứt. Hắn buồn và bất lực khi không thể cứu được họ mà trái lại, làm họ thêm tổn thương.

Và đó là lần duy nhất. Cuộc đời tàn nhẫn với hắn, dìm hắn xuống tận đáy, nhưng khi cuộc đời cho hắn cơ hội thì hắn lại tự tay ném nó đi như đứa trẻ hờn dỗi. Người vợ thứ hai, Dominica Consuelo, người đã cứu rỗi linh hồn hắn, biến hắn từ một con nghiện trở thành người đàn ông của gia đình chia tay hắn sau 9 năm mặn nồng bởi thói trăng hoa của hắn.

Cuộc đời vốn đã tồi tệ, nhưng 'Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi', còn hắn chẳng chịu thay đổi.

Hắn giống như con ngựa hoang, đi mãi trong cõi hỗn mang giữa thành công và thị phi mà chẳng có điểm dừng. Vậy cứ để hắn đi, để khi hắn chùn chân mỏi gối, hi vọng hắn sẽ nhìn lại, và nhận ra…

Like Fanpage FPT Play Box để được cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn. 
Thông tin liên hệ FPT Play Box: 
- Tổng đài: (04/08) 73 01 01 01 
- Website: www.fptplay.tv 
- Email: fptplaybox@fpt.com.vn 
 
Cây viết Fan cuồng: Tú Nguyễn